F Túi địa kỹ thuật Soft Rock - Phương pháp bảo vệ bờ sông chống sạt lở ~ Soft Rock
Sạt lở bờ sông rạch khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xảy ra trên diện rộng và ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, hạn chế phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Có nhiều nghiên cứu và nhiều giải pháp công trình được ứng dụng để bảo vệ bờ sông rạch không bị sạt lở đem lại những hiệu quả đáng kể về kinh tế và xã hội. 


Tuy nhiên do chi phí cho các giải pháp công trình thường lớn nên còn nhiều khu vực sạt lở chưa được đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ. Giải pháp sử dụng các túi địa kỹ thuật Soft Rock đã được nghiên cứu, đề xuất và ứng dụng tại Việt Nam. Giải pháp sử dụng túi địa kỹ thuật Soft Rock đã được áp dụng thí điểm tại huyện Châu Thành tỉnh Hậu Giang, và huyện Long Hồ tỉnh Vĩnh Long. Kết quả thí điểm cho thấy, túi địa kỹ thuật Soft Rock có thể ứng dụng như là một giải pháp chi phí thấp nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao cho vấn đề bảo vệ bờ sông rạch khu vực ĐBSCL. 


Vật liệu cát lấp đầy trong các Bao địa kỹ thuật Soft Rock sau 1 thời gian tiếp xúc với nước đã cố kết lại giúp Bao trở nên chắc chắn. Bề mặt các túi địa kỹ thuật trên toàn bộ kết cấu đã giữ lại một lượng bùn và phù sa đáng kể là điều kiện để thảm thực vật phát triển vừa đóng vai trò là lớp bảo vệ túi địa kỹ thuật trước tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời, vừa tạo cảnh quan thân thiện với môi trường xung quanh.




Với những kết quả đạt được, Chi Cục Thủy Lợi Tỉnh đã đánh giá rất cao thành quả đạt được của phương án và dự kiến trong thời gian đến sẽ tiếp tục nhân rộng triển khai mô hình tại các điểm sạt lở khác trong Tỉnh. Kết cấu kè mềm bằng các Bao địa kỹ thuật Soft Rock với suất đầu tư thấp, thời gian thi công nhanh, thân thiện với môi trường đã và đang chứng tỏ là một giải pháp mới thích hợp trong tình hình sạt lở đang diễn ra ngày càng phức tạp tại khắp các tỉnh thành tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long nói riêng và trên cả nước nói chung.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét