F Thi công hoàn thiện kè mềm Soft Rock tại Tỉnh Hậu Giang ~ Soft Rock

Là một Tỉnh mà tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra thường xuyên hằng năm gây ra vô số thiệt hại về người và của, các cơ quan chức năng và chính quyền tại Tỉnh Hậu Giang đang tích cực tìm ra những giải pháp căn cơ, lâu dài để khắc phục tình trạng này nhắm đem lại sự ổn định cho cuộc sống của người dân.

Tháng 4/2016, sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu kĩ về giải pháp kè mềm Soft Rock, Chi cục thủy lợi Tỉnh đã quyết định triển khai xây dựng một đoạn kè theo công nghệ này từ giải pháp kết cấu công ty AT&T đưa ra. Công trình được triển khai tại vị trí dòng nước chảy siết nhất, có nguy cơ sạt lở cao trên tuyến kênh Cái Đôi.

Theo thiết kế, phía dưới lòng sông sẽ được đóng cừ tràm kiên cố để chống lún; ở trên chất những bao địa kỹ thuật Soft Rock có cấu tạo bằng vải địa không dệt Secutex với khả năng bảo vệ, chống phá hủy cao, bên dưới  các bao Soft Rock bố trí thêm lớp vải địa kỹ thuật không dệt Terafix để lọc và giữ đất. Có thể thấy khả năng chống chịu lực của kè mềm sử dụng bao địa kỹ thuật Soft Rock vượt trội hơn hẳn các loại bao địa kỹ thuật may bằng vải dệt thông thường ở đặc tính ma sát và khả năng kháng mài mòn.


 Theo đánh giá ban đầu của ngành chuyên môn, mô hình này rất thích hợp với địa hình của Hậu Giang, thân thiện với môi trường, giảm lượng khí thải carbon, giúp ngăn chặn sự xâm thực bờ sông và giảm thiểu tác hại của dòng chảy, chuyển đổi những khu vực từng bị xói mòn thành hệ thống vững chắc, khả năng chịu lực tốt, nên sử dụng được lâu dài. Hiên nay, chi cục thủy lợi đang trình lên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh xem xét tính hiệu quả bước đầu và khả năng ứng dụng thực tiễn ở các vùng thường xuyên xảy ra sạt lở trên địa bàn.
Một vài hình ảnh dự án:




1 nhận xét: