F Ứng dụng bao địa kỹ thuật Soft Rock trên thế giới ~ Soft Rock
Sạt lở bờ sông, bờ biển luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu tại tất cả các nước trên thế giới. Với tình hình biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, việc tìm ra một kết cấu chống sạt lở hoạt động hiệu quả, chi phí xây dựng không quá lớn và thân thiện với môi trường đang được đặt lên hàng đầu với các kĩ sư thiết kế.

 Thực tế chỉ ra rằng các kết cấu kè cứng truyền thống với chi phí đầu tư xây dựng ban đầu thường rất lớn nhưng vẫn không thật sự hiệu quả, vật liệu cứng gây ra sóng phản xạ lớn tạo ra xói sâu trước chân kè, đồng thời vật liệu cứng (đá hộc, khối bêtông) dễ bị lún chìm vào nền đất dưới tác động của sóng, dòng chảy..Kêt cấu không thân thiện với môi trường.

 Vậy giải pháp được đưa ra là gì!?

Từ cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, vải địa kỹ thuật đã được ứng dụng trong các công trình bảo vệ bờ biển ở Hà Lan với chức năng chính là thay thế cho các lớp lọc ngược bằng cát sỏi bên dưới kết cấu đá hộc.
Trong hơn nửa thế kỷ qua, vải địa kỹ thuật ngày càng được phát triển cả về tính năng kỹ thuật lẫn lĩnh vực áp dụng. kể từ đầu thập niên 1990, vải địa kỹ thuật bắt đầu được sử dụng dưới dạng các túi được lấp đầy cát.
Mô hình thí nghiệm tại đại học…- Hanover - Đức:


 Các phương pháp tính toán kết cấu kè mềm cũng được nghiên cứu và phát triển, hoàn thiện dần theo thời gian:


Vật liệu mềm modun đàn hồi và dung trọng của túi cát  chỉ bằng hoặc nhỏ hơn đất nền tự nhiên nên hầu như không có xói cục bộ tại chân kè và không bị lún chìm như vật liệu cứng. Chi phí đầu tư xây dựng ban đầu không quá lớn và kết cấu thân thiện với môi trường. Chính vì những ưu điểm trên, kết cấu kè mềm đang dần trở thành sự lựa chọn ưu tiên của các kỹ sư thiết kế trong các công trình chống sạt lở.

 Các dạng kết cấu kè mềm thường gặp:


Các dự án tiêu biểu chống sạt lở sử dụng kết cấu kè mềm SoftRock:



0 nhận xét:

Đăng nhận xét