F CÔNG TRÌNH THI CÔNG KÈ MỀM BAO ĐỊA KỸ THUẬT SOFTROCK Ở TỈNH HẬU GIANG SAU 18 THÁNG HOÀN THÀNH ~ Soft Rock

Tuyến kênh Cái Đôi là một trong các tuyến kênh chính của thị trấn Ngã Sáu, Tỉnh Hậu Giang với hàng trăm lượt tàu thuyền, xà lan qua lại mỗi ngày. Các xà lan trọng tải lớn khi di chuyển tạo ra các đợt sóng mặt kết hợp với vận tốc dòng chảy lớn tại khu vực đã gây ra hiện tượng sạt lở tại nhiều điểm dọc 2 bên bờ tuyến kênh. Với nguồn kinh phí thủy lợi hàng năm không lớn nhưng phải giải quyết nhiều điểm nóng sạt lở, Chi Cục Thủy Lợi - Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Tỉnh Hậu Giang đã quyết định chọn giải pháp kè mềm Soft Rock để ứng dụng tại địa phương.




Kè mềm tạo thành từ các Bao địa kỹ thuật Soft Rock tại Ngã Sáu, Châu Thành, Hậu Giang là một trong những kết cấu kè đầu tiên tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long ứng dụng giải pháp mềm vào công tác chống sạt lở. Công trình được hoàn thành vào tháng 05/2016 sau gần 1 tháng thi công đã chấm dứt tình trạng sạt lở tại khu vực.

Kè sau 2 tháng thi công hoàn thiện

Tháng 12/2017, Chi Cục Thủy Lợi, BCH phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang kết hợp cùng đơn vị AT&T tiến hành khảo sát lại tuyến kè nhằm đánh giá lại hiệu quả của phương án. Sau gần 1 năm rưỡi hoạt động, kết cấu kè đạt độ ổn định cao. Vật liệu cát lấp đầy trong các Bao địa kỹ thuật Soft Rock sau 1 thời gian tiếp xúc với nước đã cố kết lại giúp Bao trở nên chắc chắn. Bề mặt các Bao trên toàn bộ kết cấu đã giữ lại một lượng bùn và phù sa đáng kể là điều kiện để thảm thực vật phát triển vừa đóng vai trò là lớp bảo vệ Bao trước tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời, vừa tạo cảnh quan thân thiện với môi trường xung quanh.


Kè sau 6 tháng thi công hoàn thiện

Với những kết quả đạt được, Chi Cục Thủy Lợi Tỉnh đã đánh giá rất cao thành quả đạt được của phương án và dự kiến trong thời gian đến sẽ tiếp tục nhân rộng triển khai mô hình tại các điểm sạt lở khác trong Tỉnh. Kết cấu kè mềm bằng các Bao địa kỹ thuật Soft Rock với suất đầu tư thấp, thời gian thi công nhanh, thân thiện với môi trường đã và đang chứng tỏ là một giải pháp mới thích hợp trong tình hình sạt lở đang diễn ra ngày càng phức tạp tại khắp các tỉnh thành tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long nói riêng và trên cả nước nói chung.

Kè sau 18 tháng thi công hoàn thiện




Thảm thực vật phát triển mạnh


Phù sa được giữ lại trên bề mặt bao

0 nhận xét:

Đăng nhận xét